หลังคลอดลูก ร่างกายของคุณแม่นั้นจะเปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก และต้องใช้เวลาสักพักหนึ่งในการฟื้นฟูให้กลับมาแข็งแรงดังเดิม และอีกหนึ่งความเปลี่ยนแปลงที่พบได้มากก็คือ “อาการปวดเมื่อยหลังคลอด”

นั่นเป็นเพราะเมื่อตั้งครรภ์ โครงสร้างร่างกายของคุณแม่ก็มีการเปลี่ยนแปลง เพื่อแบกรับน้ำหนักของทารกที่เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ตามอายุครรภ์ จึงทำให้เกิดอาการปวดเมื่อย และหากไม่มีการดูแลตัวเองในช่วงหลังคลอดอย่างถูกวิธี ก็อาจทำให้คุณแม่ฟื้นตัวได้ช้าและมีอาการปวดเมื่อยรุนแรงมากขึ้น จนกลายเป็นเรื่องใหญ่ได้

โดยปกติแล้วในช่วงหลังคลอดร่างกายจะปรับสู่สภาพปกติได้ใน 1-2 เดือน แต่หากไม่ระวังอิริยาบถ คือมีลักษณะท่าทางการอุ้มลูกที่ผิด หรือท่าทางในการให้นมที่ไม่ถูกต้อง ก็อาจส่งผลให้คุณแม่ปวดคอ และปวดกล้ามเนื้อหลัง รวมถึงความเหนื่อยล้าและความเครียดจากการดูแลลูกน้อยตลอด 24 ชั่วโมง ก็ยิ่งทำให้การฟื้นตัวหลังคลอดนั้นยากยิ่งขึ้น ดังนั้นนอกจากจะใส่ใจดูแลลูกน้อยแล้ว คุณแม่ก็ควรให้เวลากับการใส่ใจดูแลสุขภาพของตัวเองด้วยเช่นกัน

โดยมีคำแนะนำง่าย ๆ คือ คุณแม่ควรออกกำลังกายเบา ๆ ภายใต้คำแนะนำของแพทย์และผู้เชี่ยวชาญ อาจเป็นการ เล่นโยคะ เพราะช่วยจัดท่วงท่า และปรับสมดุลร่างกายได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ควรระมัดระวังในการอุ้มลูก ให้นมลูก ให้ถูกวิธี และไม่ปล่อยให้อาการปวดเมื่อยนั้นสะสมนานเกินไป จนกลายเป็นอาการที่เรื้อรัง หากไม่ดีขึ้นควรรีบไปพบแพทย์ทันทีนะคะ

ที่มา โรงพยาบาลเปาโล