คุณแม่หลายคนคงเจอปัญหาคล้าย ๆ กัน คือ หลังคลอดลูกมาหลายเดือน แต่หน้าท้องไม่ยุบลงสักที ไม่ว่าจะเป็นคุณแม่ที่ผ่าคลอด หรือ คลอดธรรมชาติ ซึ่งร่างกายของแม่แต่ละคนไม่เหมือนกัน และยังมีปัจจัยอื่น ๆ อีกมากมายที่ทำให้หน้าท้องของแม่ไม่ลด อาทิ การนอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอ, ความเครียด, ทานอาหารไม่เป็นเวลา หรือทานอาหารที่มีไขมันสูง ฯลฯ วันนี้มีคำแนะนำดี ๆ มาฝากกันค่ะ

1.          อยู่ไฟหลังคลอด เพื่อให้ร่างกายได้ปรับสมดุล และเผาผลาญไขมันส่วนเกิน แถมยังเป็นการขับน้ำคาวปลาอีกด้วย รับรองว่าช่วยให้หน้าท้องยุบเร็วขึ้นแน่นอน

2.          ให้นมลูก เพราะการสร้างน้ำนมจะดึงเอาไขมันในร่างกายไปใช้ ซึ่งสามารถช่วยเผาผลาญพลังงานในร่างกายได้ถึง 500 – 800 กิโลแคลอรีต่อวัน

3.          ควบคุมอาหาร  คุณแม่ควรทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ หลีกเลี่ยงอาหารที่ไม่มีประโยชน์ เน้นผัก ผลไม้ เพราะนอกจากจะมีประโยชน์ต่อลูกน้อยที่ดื่มนมของคุณแม่ ยังช่วยให้คุณแม่มีหุ่นสวยด้วย

4.          ออกกำลังกายภายใต้คำแนะนำของแพทย์ เพราะร่างกายของแต่ละคนไม่เหมือนกัน การปรึกษาแพทย์ที่ดูแลคุณแม่อยู่ จึงเป็นสิ่งที่ดีที่สุด และแม่ ๆ หลายคนจะใช้วิธีใส่ผ้ารัดหน้าท้อง หรือกางเกงกระชับสัดส่วน ขณะออกกำลังกาย เพื่อช่วยลดหน้าท้องอย่างรวดเร็วอีกทางค่ะ

อย่างไรก็ตาม ทุกอย่างต้องใช้เวลานะคะ แต่ความพยายามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จก็อยู่ที่นั่นค่ะ ขอเป็นกำลังใจให้แม่ ๆ ทุกคนกลับมามีหุ่นสวย เหมือนก่อนตั้งครรภ์กันตามที่ตั้งใจนะคะ