สาเหตุที่หน้าอกของคุณแม่มีความหย่อนคล้อย หลังคลอดลูก เป็นเพราะร่างกายนั้นมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ทั้งตอนตั้งครรภ์ และหลังคลอดลูก เมื่อหน้าอกมีการขยาย แล้วกลับมาเล็กลงเพราะน้ำหนักของคุณแม่ลดลง จึงทำให้หน้าอกหย่อนคล้อย ไม่กระชับเหมือนเคย

วันนี้มี 5 เคล็ดลับดูแลหน้าอก ให้กลับมากระชับ เป๊ะ ปัง กันค่ะ

1. ทำกายบริหาร โดยมีท่าบริหารกล้ามเนื้อรอบเต้านมที่แนะนำคือ การประกบฝ่ามือทั้ง 2 ข้างเข้าหากันคล้ายกับท่าพนมมือ แต่เหยียดข้อศอกทั้ง 2 ข้างออกให้สุดเท่าที่จะทำได้ นับ 1 – 5 แล้วผ่อนคลาย จากนั้น ทำซ้ำ 5 ครั้ง

2. เล่นโยคะ โดยมีหลายท่าที่ได้บริหารกล้ามเนื้อหน้าอก และผ่อนคลายความตึงเครียดได้ดี แนะนำให้ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ หรือหาเวลาไปเข้าคลาสโยคะดูค่ะ

3. ออกกำลังกายด้วยการว่ายน้ำ หรือ การกระโดดเชือก ซึ่งเป็นการกระชับกล้ามเนื้อหน้าอกได้เป็นอย่างดี แถมยังช่วยลดน้ำหนักได้ด้วยนะคะ

4. ทานอาหารที่มีประโยชน์ เพื่อรับวิตามินให้เพียงพอ โดยเฉพาะผัก ผลไม้สด ที่มีวิตามินบี 6 ซึ่งช่วยลดการคั่งของน้ำ และช่วยปรับฮอร์โมนให้สมดุล

5. ใส่ชุดชั้นในที่พอดีตัวอยู่เสมอ เพื่อโอบอุ้มทรวงอกของคุณแม่ให้กระชับเหมือนวัยสาวนั่นเองค่ะ

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ วิธีที่ Mother and Care เค้าแนะนำเนี่ย ง่ายมากเลยใช่ไหมคะ นอกจากนี้ คุณแม่คงเคยได้ยินความเชื่อผิด ๆ ว่า การให้นมลูกทำให้หน้าอกหย่อนคล้อย ขอบอกว่า ไม่เกี่ยวเลยค่ะ นมแม่ดีที่สุดสำหรับลูกน้อย ขอให้คุณแม่ที่สามารถให้นมลูกได้ ให้ลูกทานไปจนโตเลยนะคะ

อ้างอิง : https://www.motherandcare.com/breast-exercise-new-mom/